Cathay Pacific โดนปรับกว่า 20 ล้านบาทจากเหตุทำข้อมูลลูกค้ารั่ว
Credit: CathayPacific.com สายการบิน Cathay Pacific ถูกสั่งปรับเป็นเงิน £500,000 (ราว 20 ล้านบาท) จากเหตุความล้มเหลวในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าให้มั่นคงปลอดภัยในช่วงปี 2014 – 2018 ส่งผลให้ข้อมูลเกือบ 10 ล้านรายการรั่วไหลสู่ภายนอก Information Commissioner’s Office (ICO) ระบุว่า ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2014 ถึงเดือนพฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา ระบบคอมพิวเตอร์ของสายการบิน Cathay Pacific ขาดมาตรการควบคุมด้านความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม ส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าซึ่งประกอบด้วย ชื่อ พาสปอร์ต วันเกิด อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลการเดินทาง และอื่นๆ จากลูกค้าในสหราชอาณาจักร 111,578 ราย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลกราว 9,400,000 รายถูกเข้าถึงโดยมิชอบจากบุคคลภายนอก ICO ยังระบุอีกว่า การโจมตีเกิดขึ้นเนื่องจากข้อมููลสำรอง (Backups) ไม่มีการใส่รหัสผ่านหรือเข้ารหัสไว้ เซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ตก็ไม่มีการแพตช์ช่องโหว่ มีการใช้ระบบปฏิบัติการที่ไม่มีการซัพพอร์ต การใช้แอนตี้ไวรัสไม่เหมาะสม รวมไปถึงการอนุญาตให้เข้าถึงระบบจากภายนอกได้โดยไม่มีการพิสูจน์ตัวตนแบบ…