Do or Die ฉบับ “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” ปลัดดีอีเอสคนที่ 4

Loading

  ดีอีเอสมองการขับเคลื่อนเป็น 3 แนวทางคือ ดิจิทัลเซอร์วิส ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ลดช่องว่างการเข้าถึงดิจิทัล และดิจิทัลต้องเป็นเรื่องที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง คนในเมืองและชนบทต้องไม่มีข้อแม้ในการถึงบริการ   วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยทิศทางนโยบายกระทรวงดีอีเอสปี 2566 ว่า ในฐานะปลัดดีอีเอสคนที่ 4 ตนอยากเห็นกระทรวงดีอีเอสวางเป้าหมายการทำงานในเชิงรุก เพื่อทรานฟอร์เมชั่นรัฐบาลไปสู่ดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันมีกระทรวง 3 แห่งที่เป็นระบบลดการใช้กระดาษ (เปเปอร์เลส) ได้แก่ กระทรวงดีอีเอส กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรม แต่ภายใน 6 เดือนจากนี้จะพยายามผลัดกันให้อีก 17 กระทรวงที่เหลือไปสู่เปเปอร์เลสให้ได้เกินครึ่ง   สำหรับแนวทางการทำงานของตนนั้น มองว่าการขับเคลื่อนโลกดิจิทัลจะมุ่งในบริการดิจิทัล (ดิจิทัล เซอร์วิส) ต้องปลอดภัยและเชื่อถือได้ (Safe & Secure) เพราะความปลอดภัยคือปัจจัยสำคัญในโลกดิจิทัล การแก้ไขปัญหา สแกมมิ่ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างแรกและต้องทำให้สำเร็จ ต้องทำให้ปัญหาการหลอกลวงในโลกออนไลน์นี้ลดน้อยลง   นอกจากนี้ ให้แนวทางไปว่าการสร้างความปลอดภัยเรื่องนี้ การหลอกลวงเกิดขึ้นในไทยและอาจจะไม่ได้เกิดในไทย การป้องกันหลายด้านเพื่อตรวจสอบ…

ร่างประกาศฯ หลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. …

Loading

  ร่างประกาศฯ หลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. …   สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เผยแพร่ร่างประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการแจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. …. (ร่างประกาศฯ)   เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียได้ร่วมแสดงความคิดเห็นร่างกฎหมายลำดับรองภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 2 – 20 พฤศจิกายน 2565 โดยสามรถดาวน์โหลดเอกสารและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องท่าง http://www.pdpc.or.th   ร่างประกาศฯ ดังกล่าวเป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในมาตรา 37(4) ของพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ที่กำหนดให้ ผู้ควบคุมมีหน้าที่แจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลแก่สำนักงานฯ โดยไม่ชักช้าภายใน 72 ชั่วโมงนับแต่ทราบเหตุเท่าที่จะสามารถกระทำได้ เว้นแต่การละเมิดดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคล   ในกรณีที่การละเมิดมีความเสี่ยงสูงที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ให้แจ้งเหตุการละเมิดให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลทราบพร้อมกับแนวทางการเยียวยาโดยไม่ชักช้าด้วย ทั้งนี้ การแจ้งดังกล่าวและข้อยกเว้นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการประกาศกำหนด   ร่างประกาศฯ กำหนดว่า “การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความว่า การรั่วไหลหรือการละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล อันอาจเกิดจากเจตนา ความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อ หรือเหตุผิดพลาด (Accidental) หรือการกระทำผิดกฎหมายอันจะทำให้เกิดความเสียหาย ความสูญหาย…

วิธีเช็กเว็บไซต์ และไฟล์แนบ ไฟล์ที่ให้โหลดบนเว็บไซต์ปลอดภัยไหม มีไวรัสหรือไม่

Loading

  วิธีเช็กเว็บไซต์ และไฟล์แนบ ไฟล์ที่ให้โหลดบนเว็บไซต์ปลอดภัยไหม มีไวรัสหรือไม่ เชื่อว่าหลายท่านคงเคยเช็กเกี่ยวกับการสแกนไฟล์ไวรัสที่ดาวน์โหลดจากอีเมล หรือเว็บดาวน์โหลดต่าง ๆ ก่อนติดตั้งหรือเปิดไฟล์ ต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีไวรัส แต่สิ่งที่ลืมไปคือเว็บไซต์ที่คุณเข้าชมอาจมีไวรัสด้วยก็ได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันจริงๆควรใช้เว็บไซต์สแกนไวรัสก่อนคลิก   วิธีเช็กเว็บไซต์ และไฟล์แนบ ไฟล์ที่ให้โหลดบนเว็บไซต์ปลอดภัยไหม มีไวรัสหรือไม่   iT24Hrs   ด้วยเว็บไซต์ virustotal.com โดยสามารถอัปโหลดไฟล์แนบ ไฟล์เอกสาร ไฟล์ zip เพื่อตรวจสอบด้วยเครื่องมือสแกนออนไลน์กว่า 80 ตัว ว่ามีไวรัสหรือไม่มี รายงานเหมือนกันหรือไม่   iT24Hrs   เช่นเดียวกับ url คุณสามารถ copy ไฟล์ในรูปแบบที่อยู่ url รวมถึงใส่ที่อยู่เว็บไซต์ที่คุณจะคลิกลงใน virustotal เพื่อดูว่าเว็บนั้นมีไวรัสแฝงอยู่มั้ย   เลยลองทดสอบด้วย it24hrs.com ก็ปรากฎว่าหน่วยสแกนไวรัสออนไลน์ทั้ง 86 ราย รายงานตรงกันว่าไม่พบไวรัส   แต่ถ้ามีบางรายบอกว่าเป็นไวรัสจะขึ้นเป็นสีแดงๆ เท่ากับว่าเว็บไซต์นั้นอาจมีความเสี่ยง   iT24Hrs…

ส่องรถผู้นำจีน Hongqi N701 ลีมูซีนสุดไฮเทคของพญามังกร สี จิ้นผิง

Loading

  เช่นเดียวกับประธานาธิบดีและผู้นำแห่งขั้วอำนาจของโลก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นำรถประจำตำแหน่งประธานาธิบดีรุ่นใหม่ล่าสุดเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม เอเปก 2022 รถคันดังกล่าวคือ ยานยนต์ Hongqi N701 ซึ่งเป็นลีมูซีนรุ่นพิเศษที่ผลิตในจีน   Hongqi เป็นแบรนด์รถหรูสัญชาติจีน เจ้าของโดย FAW Car Company ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FAW Group Hongqi เปิดตัวในปี 1959 ทำให้เป็นแบรนด์รถยนต์นั่งที่เก่าแก่ที่สุดของจีน       การออกแบบของ N701 แทบไม่แตกต่างจากรถซาลูนขนาดใหญ่ของฝั่งยุโรป ด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่โต รูปลักษณ์ออกแนวคลาสสิกร่วมสมัย และมีสไตล์เป็นของตัวเอง Hongqi N701 ถ่ายทอดภาพลักษณ์ที่สง่างาม ดูคล้าย Rolls Royce หรือ Bentley รุ่นพิเศษ ที่สั่งทำสำหรับผู้นำระดับสูง ภายในของ Hongqi N701 เป็นความลับจนไม่มีภาพถ่ายภายในที่ถูกเปิดเผยให้เห็นแต่อย่างใดทั้งสิ้น รวมถึงระบบขับเคลื่อนและอุปกรณ์อารักขาผู้นำสูงสุดของแดนมังกร ก็ไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใดทั้งสิ้น    …

ญี่ปุ่นผลิตเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ป้องกันการลืมเด็กไว้บนรถ

Loading

    เมื่อไม่นานมานี้บ้านเรามีข่าวน่าสลดที่มีน้องนักเรียนชั้นประถมเสียชีวิตจากการที่อยู่บนรถไป ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์คล้าย ๆ แบบนี้เกิดขึ้นให้เราเห็นกันเนื่อง ๆ ซึ่งเรื่องนี้เองเราจะไม่มามองหาความผิดแต่วันนี้ มีประเทศหนึ่งที่มักจะสร้างสรรสิ่งใหม่ ๆ จากเหตุการณ์น่าสลดแบบนี้เพื่อยับยั้ง ป้องกันปัญหาอยู่ตลอด นั้นก็คือประเทศญี่ปุ่นนั้นเอง   ล่าสุดญี่ปุ่นเตรียมวางจำหน่ายเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมนุษย์บนรถหลังดับเครื่อง เพื่อป้องกันการลืมเด็กไว้บนรถ บริษัทญี่ปุ่นเตรียมวางจำหน่ายเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของมนุษย์บนรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลืมเด็กไว้บนรถในขณะดับเครื่องยนต์จนทำให้เด็กเสียชีวิต   ย้อนกลับไปวันที่ 5 กันยายน ที่ประเทศญี่ปุ่นมีข่าวเด็กอายุ 3 ขวบเสียชีวิตเนื่องจากถูกทิ้งเอาไว้บนรถโรงเรียนในจังหวัดชิซุโอกะ     หลังจากเกิดเหตุการณ์นั้น ทำให้โรงเรียนรวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศเป็นกังวล และต้องการหาวิธีรับมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้านี้อีก     Sanyo Trading บริษัทที่ดูแลชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในโตเกียว ได้เตรียมวางจำหน่ายเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวหากมีคนถูกทิ้งไว้บนรถได้ หลังจากที่มีข่าวนี้ ทั้งโรงเรียนอนุบาลรวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นทั่วญี่ปุ่นได้ติดต่อไปยังบริษัท Sanyo Trading เป็นจำนวนมาก     ตัวเซ็นเซอร์นี้ผลิตโดยบริษัทต่างประเทศ เซ็นเซอร์จะติดอยู่ที่เพดานรถ และหากตรวจพบความเคลื่อนไหวของมนุษย์ภายในรถหลังจากที่ดับเครื่องยนต์แล้ว จะมีการส่งอีเมลล์แจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ที่ลงทะเบียนไว้เพื่อแจ้งถึงอันตรายให้ทราบ การติดตั้งเซ็นเซอร์นี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุการลืมเด็กไว้ในรถจนเด็กเสียชีวิต     Mitsuyasu Hirasawa เจ้าหน้าที่บริหารของ Sanyo…

ทักษะ ‘ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้’ ขาดแคลน เพราะผู้เชี่ยวชาญหมดไฟ

Loading

  ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่ต้องเผชิญสำหรับอุตสาหกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ในขณะนี้ก็คือ การขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะ   ปัจจุบันประเด็นปัญหาเกี่ยวกับช่องว่างด้าน “ทักษะทางไซเบอร์ซิเคียวริตี้” เป็นที่ถกเถียงไปทั่วโลก และองค์กรต่าง ๆ มีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติไม่เพียงพอที่จะลงในตำแหน่งที่ว่างอยู่   จากการประมาณการพบว่า มีตำแหน่งงานด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ยังขาดแคลนอยู่หลายล้านตำแหน่งทั่วโลกอย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักของปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความพร้อมของผู้สมัคร แต่เป็นความสามารถในการรักษาพนักงานที่มีทักษะและประสบการณ์ไว้กับองค์กรให้ได้   มหาวิทยาลัยหลายแห่งเริ่มเปิดสอนหลักสูตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และ online learning โปรแกรมยังคงทำให้พื้นฐานการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน   แต่ท้ายที่สุดแล้ว ไม่มีการรับรองหรือ e-learning ใดๆ ที่จะมาใช้แทนประสบการณ์จริงได้ และในขณะนี้มีคนจำนวนเพิ่มมากขึ้นที่พยายามจะเข้าสู่อุตสาหกรรมด้านนี้มีการเปิดรับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและตำแหน่งงานระดับกลาง (mid-level) เพื่อทำให้เกิดความท้าทายในการสรรหาและการรักษาบุคคลากรเอาไว้   ในความเป็นจริงแล้ว องค์กรอาจต้องใช้เวลาในการเทรนต่างๆ ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปีกว่า ๆ ถึงได้นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์รายใหม่ที่มีความชำนาญ   ขณะที่อายุการใช้งานโดยทั่วไปของคนที่ทำงานด้านนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2 ปี ซึ่งจะเหลือเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ที่พนักงานจะสามารถทำงานอย่างเต็มที่ให้กับบริษัท   จากการวิจัยในสหราชอาณาจักร พบว่า ผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะและประสบการณ์ในด้านนี้กำลังจะออกจากอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากความเหนื่อยหน่ายและความท้อแท้จากการทำงาน ทำให้จำนวนพนักงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ลดลง 65,000 คนในปีที่แล้ว…