
สายการบินประจำชาติออสเตรเลีย ทำข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ารั่วไหลครั้งใหญ่ คาดเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ศูนย์บริการลูกค้าที่กรุงมะนิลา โดนโจมตีทางไซเบอร์
วันนี้ (2 ก.ค. 2568) สำนักข่าวออสเตรเลียรายงานกรณีสายการบินแควนตัส ยอมรับว่ามีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าประมาณ 6 ล้านคน หลังจากศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดนโจมตีทางออนไลน์
แควนตัสตรวจพบเหตุการณ์ผิดปกติดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยพบว่ามี “กิจกรรมที่ผิดปกติ” บนแพลตฟอร์มของบุคคลที่สามซึ่งสายการบินแควนตัสใช้งานอยู่ แม้ว่าตอนนี้สายการบินจะยืนยันว่าได้ปิดการใช้งานระบบดังกล่าวแล้ว แต่ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าจำนวน 6 ล้านคน ที่มีบันทึกการให้บริการบนแพลตฟอร์มนี้ อาจได้รับผลกระทบ
วาเนสซา ฮัดสัน ซีอีโอของสายการบินแควนตัส ออกแถลงการณ์เพื่อขออภัยลูกค้าสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
“ลูกค้าไว้วางใจให้เราดูแลข้อมูลส่วนบุคคล และเราถือว่าความรับผิดชอบดังกล่าว เป็นเรื่องสำคัญมาก วันนี้เรากำลังติดต่อกับลูกค้าและเน้นที่การให้ความช่วยเหลือที่จำเป็น”
ฮัดสันกล่าวว่าสายการบินกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ประสานงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติของรัฐบาลกลาง ศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ของออสเตรเลีย และผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์
สายการบินกล่าวว่า หลังจากตรวจสอบเบื้องต้น ยืนยันได้ว่า การละเมิดข้อมูลดังกล่าวอยู่ในส่วนของชื่อ ที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ วันเกิด และหมายเลขสมาชิกสะสมไมล์ของลูกค้าบางราย ส่วนรายละเอียดบัตรเครดิต ข้อมูลทางการเงินส่วนบุคคล และรายละเอียดหนังสือเดินทาง ไม่ได้อยู่ในระบบนี้และไม่ได้รับผลกระทบ
สายการบินยังยืนยันว่า บัญชีสมาชิกกลุ่มสะสมไมล์ไม่โดนแตะต้องและไม่มีการเข้าถึงรหัสผ่าน หมายเลข PIN หรือรายละเอียดการเข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ การดำเนินงานของแควนตัส หรือความปลอดภัยของสายการบินยังไม่ได้รับผลกระทบ
แองกัส คิดแมน บรรณาธิการใหญ่ของเว็บไซต์เปรียบเทียบสินค้าและบริการ ‘Finder.com.au’ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเชื่อว่า ความเสียหายของการละเมิดข้อมูลน่าจะหยุดอยู่แค่นี้ โดยชี้ว่า ระบบรักษาความปลอดภัยของแควนตัส ในการเข้าสู่ระบบนั้นค่อนข้างแข็งแกร่ง มีการบังคับใช้การตรวจสอบสิทธิสองขั้นตอน จึงคาดว่า ผลกระทบต่อบุคคลน่าจะเกิดขึ้นน้อย แต่ก็เป็นการเตือนใจว่า ไม่มีธุรกิจใดที่ปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล ไม่ว่าธุรกิจนั้นๆ จะใหญ่โตเพียงใด
คิดแมนยังแนะนำว่า สมาชิกกลุ่มสะสมไมล์ของแควนตัส ซึ่งมีมากกว่า 16 ล้านคน ควรตรวจสอบยอดคะแนนสะสม โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางเป็นประจำ เนื่องจากอาจมีบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกตัวจริงพยายามปลอมตัว และใช้หมายเลขดังกล่าวเพื่อจองรางวัลหรือแลกรับรางวัลอื่นๆ
ที่มา : news.com.au
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES
ที่มา : สำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 2 กรกฎาคม 2568
Link : https://www.dailynews.co.th/news/4875227/