สายการบินควอนตัส (Qantas) จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและการตรวจจับภัยคุกคาม ภายหลังเกิดเหตุโจมตีทางไซเบอร์ที่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า จำนวน 6,000,000 ราย ขณะที่หน่วยงานที่กำกับดูแลข้อมูลข่าวสารออสเตรเลียแจ้งเตือนว่า การโจมตีโดยใช้กลวิธีทางสังคมเพื่อเข้าถึงข้อมูลกำลังเพิ่มมากขึ้น
การปรับปรุงข้อมูลให้แก่ลูกค้าเมื่อ 1 ก.ค.2025 สายการบินดังกล่าวระบุว่าจะมีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่อาชญากรทางไซเบอร์สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าของสายการบินควอนตัสได้ สายการบินเริ่มส่งอีเมลถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่ 30 มิ.ย.2025 แต่จนถึงช่วงบ่าย 1 ก.ค.2025 ยังไม่ได้ระบุว่าจะมีการชดเชยให้กับผู้ที่ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่
นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีการระบุตัวผู้ต้องสงสัยในการโจมตีครั้งนี้ แต่มีความคล้ายคลึงกับกลุ่มแรนซัมแวร์ที่รู้จักกันในชื่อ Scattered Spider ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้โจมตีสายการบินต่างๆ ในสหรัฐฯในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาโดยใช้สิ่งที่เรียกว่าการโจมตีทางวิศวกรรมสังคม หรือ การหลอกลวงทางโทรศัพท์ (Voice Phishing) ที่เรียกว่า “วิชชิ่ง” (Vishing) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโทรติดต่อฝ่ายสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) ของบริษัทขนาดใหญ่ โดยมักปลอมตัวเป็นพนักงานหรือผู้รับเหมาเพื่อหลอกให้ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอนุญาตการเข้าถึงและหลีกเลี่ยงการพิสูจน์ตัวตนแบบหลายปัจจัย
รายงานของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารออสเตรเลีย (Office of the Australian Information Commissioner : OAIC) เกี่ยวกับการละเมิดข้อมูล ซึ่งเผยแพร่ในเดือนพฤษภาคมและครอบคลุมถึงช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว (2024) ระบุว่าจำนวนการโจมตีทางวิศวกรรมสังคม (Social Engineering) ที่ส่งผลให้เกิดการละเมิดข้อมูลในออสเตรเลียเพิ่มขึ้น การโจมตีดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 28 ของการละเมิดทั้งหมด