
เมื่อโลกกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค AI สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปคือ “ระบบการค้นหา” ที่ผู้คนเริ่มใช้งาน Google น้อยลง และหันไปถาม AI แทน เหล่าคนทำคอนเทนต์ออนไลน์ที่เคยเข้าใจการทำงานของ SEO จึงจำเป็นจะต้องหันมาทำความรู้จักศาสตร์ใหม่ของการค้นหาอย่าง AEO หรือ Answer Engine Optimization แนวคิดใหม่ที่เน้นปรับเนื้อหาให้ AI และแชตบอตเลือกพูดถึงเนื้อหาของเราในคำตอบ
ใครที่ทำงานด้านการตลาดดิจิทัลหรือทำคอนเทนต์ออนไลน์ คงรู้จักคำว่า SEO หรือ Search Engine Optimization กันเป็นอย่างดี นี่คือศาสตร์และศิลป์ในการปรับแต่งเว็บไซต์และคอนเทนต์ให้ติดอันดับบนหน้า Google เวลาคนค้นหาข้อมูล แต่วันนี้โลกดิจิทัลกำลังเผชิญกับคลื่นลูกใหม่ที่อาจมาแทน SEO อย่างเต็มรูปแบบ
หรือเพราะ AI กำลังเข้ามาเปลี่ยนเกม?
อย่าลืมไปว่าอุตสาหกรรมค้นหาข้อมูลนั้นเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในกลุ่มของนักสร้างเว็บไซต์ กูรูผู้ให้คำปรึกษาในการสร้างเว็บ และแม้แต่แก๊งต้มตุ๋น และคนในกลุ่มนี้ก็ได้พยายามเล่นตามเกมอัลกอริธึมของ Google ที่คลุมเครือมาโดยตลอด
และปัจจุบันนี้ ผู้ที่พึ่ง SEO กำลังจะต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เมื่อคลื่นลูกใหม่ของ Generative AI, โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) และแชตบอตอัจฉริยะกำลังเข้ามาเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนค้นหาข้อมูลไปอย่างสิ้นเชิง
รู้จัก AEO ศาสตร์ใหม่เพื่อให้ AI หาเราเจอ
แม้ SEO จะเป็นรากฐานของกลยุทธ์ดิจิทัลมานานหลายสิบปี แต่ตอนนี้สิ่งที่กำลังเข้ามาแทนที่ คือ “AEO” หรือ “Answer Engine Optimization” แนวคิดใหม่ที่เน้นปรับเนื้อหาให้ AI และแชตบอตเลือกพูดถึงในคำตอบ
เมื่อแชตบอตอย่าง ChatGPT, Claude, Gemini และ Perplexity เริ่มกลายเป็นด่านแรกของการค้นหาข้อมูล การทำ AEO ก็กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ธุรกิจออนไลน์ต้องให้ความสนใจขึ้นมาทันที และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราเห็นสตาร์ตอัพและเครื่องมือใหม่ ๆ ด้าน AEO ผุดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ด
“ผมเห็นเครื่องมือ AEO เปิดตัวกว่า 30 ตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มันเหมือนกับยุค SEO เมื่อ 20 ปีก่อนชัด ๆ” David Slater อดีต CMO จาก Mozilla และ Salesforce กล่าว “นี่จะเป็นสนามใหม่ที่ร้อนแรงมาก”
Ethan Smith ซีอีโอของ Graphite Growth บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัล อธิบายว่า AEO คือการปรับ SEO ให้เหมาะกับโลกของ AI ที่มีรูปแบบการสื่อสารแบบสนทนา (Conversational AI) เขายกตัวอย่างว่า ถ้า SEO ในอดีตเน้นการใส่คีย์เวิร์ดในหน้าเว็บ AEO จะเน้นการออกแบบเนื้อหาเพื่อให้แชตบอต “เลือกตอบคอนเทนต์เรา” ในคำถามของผู้ใช้
ตอนนี้ ChatGPT และแชตบอตต่าง ๆ เริ่มผสานระบบค้นหาแบบเรียลไทม์ และแสดงลิงก์ที่คลิกได้ในคำตอบ หน้าจอสนทนาจึงทำหน้าที่คล้ายเสิร์ชเอนจินแบบไฮบริด และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องเร่งทำเนื้อหาแบบ AEO ที่ตอบโจทย์มากกว่าการใส่คีย์เวิร์ดเพียงคำเดียว
เดิมที ChatGPT ยังตอบคำถามจากข้อมูลเก่า ๆ แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา โมเดล AI เริ่มผสานความสามารถใหม่อย่าง Retrieval-Augmented Generation ที่ช่วยให้ AI ค้นหาข้อมูลสดจากเว็บ แล้วสรุปผลให้ในทันที ซึ่งสิ่งนี้ทำให้แบรนด์มีอิทธิพลต่อการตอบของ AI ได้เร็วและมากกว่าเดิม ส่งผลให้ AEO มีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อในต้นปี 2025 ที่ ChatGPT และ AI อื่น ๆ เริ่มใส่ลิงก์และอ้างอิงที่เด่นชัดมากขึ้น
ปัจจุบัน มีสตาร์ตอัพด้าน AEO กำลังอยู่ในช่วงระดมทุนและได้รับเงินลงทุนมากขึ้น ซึ่งธุรกิจออนไลน์บางรายเห็นยอดการเข้าชมและยอด Conversion ที่เพิ่มขึ้นจากการที่ให้ AI แนะนำเนื้อหาของพวกเขา และเกิดเครื่องมือวิเคราะห์ AEO มากมายที่แข่งขันกันออกสู่ตลาด
ตัวอย่าง สตาร์ตอัพด้าน SEO เช่น AthenaHQ ราคา 367 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือ Essio ในราคา 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน โดยจะช่วยติดตามคอนเทนต์ที่ขึ้นใน ChatGPT, Perplexity, Gemini และ Claude
แล้วโมเดล AI ทำงานกับผลค้นหาอย่างไร?
David Kaufman นักธุรกิจและผู้อยู่เบื้องหลัง GPTrends ผู้ให้บริการด้าน AEO เผยผลการวิเคราะห์ออกมาว่า ผลการค้นหาจากเครื่องมือ AI อย่าง ChatGPT หรือ Perplexity นั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้ ผลการค้นหาจะเปลี่ยนแปลงไปเสมอ แม้จะมีการถามคำถามเดียวกันก็ตาม ซึ่งแตกต่างจาก Google ที่ผลการค้นหาจะออกมาเหมือนเดิมเสมอ
โดยทาง David Kaufman ได้ทำการทดลองร่วมกับทีมค้นหาคำถามเดิม “What’s the best support ticketing software?” กว่า 100 ครั้ง และพบว่าในแต่ละครั้งเครื่องมือ AI จะตอบแตกต่างกันไป และผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นมาในคำตอบมากที่สุดคือ Zendesk ในขณะที่ Freshworks และ Zoho มีผลขึ้นมาประปราย และผลการค้นหาที่ค่อนข้างสุ่มแบบนี้ จะช่วยให้แบรนด์ที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักถูกยกขึ้นมาพูดถึงด้วยบางครั้ง
“ในทางกลยุทธ์แล้ว นี่คือวิธีใหม่ที่แบรนด์จะต้องนึกถึง และต้องโฟกัส SEO ให้น้อยลง แต่ต้องหันมาโฟกัสที่คอนเทนต์ที่ AI จะสามารถตรวจจับได้” David Kaufman กล่าว
ที่มา: Business Insider
ที่มา : สำนักข่าวไทยรัฐออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 13 พฤษภาคม 2568
Link : https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/digital_transformation/2858021